สาโท เหล้าพื้นบ้านที่คู่กับคนไทยมายาวนาน

ปิดความเห็น บน สาโท เหล้าพื้นบ้านที่คู่กับคนไทยมายาวนาน
สาโท

สาโท

สาโท (Sato) เครื่องดื่มพื้นบ้านไทย ภูมิปัญญาชาวบ้าน

สาโท (Sato) เป็นเครื่องดื่มที่มีความเป็นเอกลักษณ์และปรากฏในวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของไทยอย่างมีความสำคัญ สาโทคือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีลักษณะเป็นเหล้าที่ทำจากข้าวเหนียวหรือหรือสตาร์ช โดยมีกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนและเป็นศิลปะ การบริโภคเหล้าสาโทมักเกิดขึ้นในประเพณี พิธีกรรม และงานเฉลิมฉลองต่าง ๆ ของชาวไทยตลอดกาล

ประวัติและกำเนิดของเหล้าสาโท

เหล้าสาโท มีประวัติที่ยาวนานในประวัติศาสตร์ไทย มันเป็นเครื่องดื่มที่มีการผลิตและบริโภคตั้งแต่ยุคโบราณ มีการพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์อันหลากหลายที่แสดงให้เห็นถึงการใช้เหล้าสาเกในพิธีกรรม พระพิฆเนศวร เช่น ภาชนะเหล้าสาเกที่พบในเสาวรสกบ บรรทุกลาน อุทัยธานี ซึ่งมีอายุกว่า 3000 ปี

วิธีการผลิตเหล้าสาโท

วิธีการผลิตเหล้าสาโท (Sato) เป็นเครื่องดื่มที่มีความเป็นเอกลักษณ์และปรากฏในวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของไทยอย่างมีความสำคัญ กระบวนการผลิตเหล้าสาโท เป็นกระบวนการซับซ้อนและเป็นศิลปะ ซึ่งต้องปฏิบัติตามขั้นตอนและเคล็ดลับที่มีมาโดยรวมเป็นเครื่องหมายของความชำนาญและความพิถีพิถันในการผลิตเหล้าสาโท ดังนี้

วัตถุดิบทำเหล้าสาโท และอุปกรณ์

1. ข้าวเหนียวขาวหรือดำ 2-4 ลิตร
2. ลูกแป้ง 1-2 ก้อน (1 ก้อน/ข้าว 2 ลิตร)
3. ซึงไม้ไผ่ (ฮวด) หรืออลูมิเนียม
4. ผ้าขาวบาง
5. ชามคลุกผสม
6. ภาชนะหมัก อาทิ ไห หม้อดินเผา ถังน้ำชนิดมีฝาปิด หรือ กระติกน้ำ
7. น้ำอุ่นหรือน้ำที่ผ่านการต้มแล้ว

สาโท

ขั้นตอนการ ทำสาโท

1.นึ่งข้าวเหนียวที่เตรียมไว้ให้สุก2.นำข้าวเหนี่ยวที่สุกแล้วมาผึ่งลมให้พออุ่น3.เตรียมภาชนะที่ต้องการหมัก4.นำข้าวที่เตรียมไว้ใส่ในภาชนะเทน้ำลงไป ใส่ลูกแป้งบดละเอียดลงไป คนให้เข้ากัน ปริมาณน้ำแล้วแต่ว่าข้าวเยอะไหมควรใส่น้ำให้พอประมาณแต่อย่าใช้แฉะจนเกินไป5.ปิดฝาภาชนะให้สนิท6.หมักไว้ในระยะเวลา 10-15 วัน ก็สามารถเปิดทานได้เลย7.หากต้องการปริมาณที่มากกว่าเดิม หลังจากหมักเสร็จ 5 วัน เปิดฝา ใส่น้ำเปล่าสะอาดลงไป ประมาณ 1 ลิตร ต่อข้าว 10 กิโลกรัม8.หากน้ำของสาโทหมดแล้ว สามารถใส่แป้งเพิ่มลงไปแล้วหมักต่อได้ อีก1ครั้ง ใช้เวลาประมาณ10 วันเปิดกินต่อได้เลย

สรุป

สาโท เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่สร้างโดยภูมิปัญญาของชาวบ้าน โดยเป็นเหล้าที่ทำมาจากการหมักข้าวเหนียวและลูกแป้ง เป้นเหล้าสีขาวขุ่น มีรสชาติเปรี้ยว หวาน แล้วแต่สูตร รสชาติถูกใจหวานกลมกล่อมรับประทานง่าย ในต่างประเทศนั้นก็มีการนิยมการทำสาโทกินเช่นกัน อย่างเช่น สาโทเกาหลี ที่เรียกในชื่อเกาหลีว่า มักกอลลี ที่เราจะเห็นนิยมทานกันในซีรีย์เกาหลีกันบ่อยๆ สำหรับท่านใดที่อยากลิ้มลอง สาโท 7-11 เป็นตัวเลือกที่หาซื้อหาทานง่ายที่สุด แต่หากอยากดื่มแบบต้นฉบับท่านอาจจะต้องลองไปทีี่ภาคอีสานในประเทศไทย

คำถามที่บ่อยพบ FAQ

1.สาโท แอลกอฮอล์ กี่เปอร์เซ็นต์

เหล้าสาโท มีแรงแอลกอฮอล์ไม่เกิน 15 ดีกรี/ร้อยละโดยปริมาตร

2.สาโทใช้เวลาหมักกี่วัน ถึงนำมาดืื่มได้

สาโทใช้เวลาหมักประมาณ 10-15 วันก็สามารถดื่มได้เลย อยู่ที่ว่าอยากให้รสชาติออกเปรี้ยวมากหรือเปรี้ยวน้อย

อ่านบทความน่าสนใจเพิ่มเติม : โซจู

Credit : https://drunksinlove.com/